CONVERSE - THƯƠNG HIỆU PHÁT TRIỂN 100 NĂM QUA NHỜ "KHÔNG THAY ĐỔI"
Là một trong những thương hiệu giày thể thao phát triển lâu đời nhất – Converse All Star, còn được biết đến với cái tên Chuck Taylor All Star có lịch sử lâu đời và phong phú kéo dài gần 100 năm.
Được hiện diện trong nhiều nền văn hóa khác nhau và là chủ đề của vô số xu hướng thời trang, All Star đã là một phần biểu tượng của nhiều người, không ngừng phát triển và đổi mới cho đến ngày hôm nay.
Bạn hãy cùng Drake tìm hiểu về dòng lịch sử của thương hiệu Converse này nhé !
Câu chuyện về Converse bắt đầu từ năm 1908 khi Marquis Mills bắt đầu sản xuất những đôi giày cao su trong xây dựng. Và từ đó, công ty “Giày cao su Converse” được hình thành tại Malden, Massachusetts. Sau nhiềm năm nghiên cứu ở mảng thể thao, năm 1917 Converse mới thực sự có bước ngoặt to lớn khi bắt đầu sản xuất ra những đôi giày bóng rổ đầu tiên dành cho những vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp, được làm bằng vải bạt và đế cao su có lên là All Star.
Những đôi Converse All Star đầu tiên có màu nâu tự nhiên và viền đen xung quanh. Trong thời điểm đó, những đôi giày thể thao vẫn chưa mang tính thời trang, chỉ chủ yếu là chức năng. Converse All Star chính là sản phẩm kết nối giữa thể thao và thời trang, vì thế All Star đã trở thành đôi giày bóng rổ được yêu thích nhất Bắc Mỹ.
Thời gian đầu, doanh số bán hàng ổn định không có gì đột phá cho đến khi Charles H. Taylor (Chuck Taylor) gia nhập vào đội ngũ Converse.
Charles H. Taylor
Charles “Chuck” Taylor là một ngôi sao bóng rổ đến từ đội Akron Firestones. Một lần, ông tình cờ nhìn thấy đôi giày All Star, cũng như nhìn thấy được tiềm năng phát triển của Converse, ông đã quyết định gia nhập đội ngũ nhân viên của Converse và trở thành huấn luyện viên của đội bóng rổ Converse All Star trong liên đoàn công ty vào năm 1921.
Chuck Taylor nổi tiếng với sự thông mình và những ý tưởng tiếp thị độc đáo như: mở các phòng khám chuyên cho vận động viên bóng rổ (Basketball Clinic), dạy bóng rổ miễn phí cho trẻ em nghèo, hay thậm chí ông còn tự tay viết ra cuốn “Niên giám giày bóng rổ Converse” (Converse Basketball Yearbooks) nhằm tôn vinh văn hóa giày bóng rổ.
Chuck Taylor đã mang Converse All Star trở thành biểu tượng của môn thể thao bóng rổ. Chính vì thế năm 1932, Converse đã đưa chữ ký của tên ông vào logo ở phần mắt cá giày, từ đó logo Converse All Star “Chuck Taylor” được ra đời và sử dụng cho đến ngày hôm nay.
Năm 1935, Converse cho ra đời dòng sản phẩm kết hợp cùng với nhà vô địch quần vợt thế giới Jack Purcell. Với nét đặc trưng mũi giày tròn và có hình miệng cười kết hợp với những chất liệu cao cấp, Jack Purcell chính là biểu tượng thời trang cổ điển, sang trọng và đầy tinh tế
Vào Olympics 1936, một thiết kế khác của Converse với những đường viền xanh đỏ cùng với vải trắng, đắp thêm da – thể hiện tinh thần yêu nước tiếp tục ra đời dành riêng cho đội tuyển bóng rổ Mỹ.Từ năm 1938 – 1948, khi chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, Converse trở thành nhà cung cấp sản phẩm – sản xuất ra những đôi giày cho quân đội Mỹ và Chuck Taylor được xem như là người nâng đỡ cho tinh thần của quân đội.
Năm 1949, Converse tiếp tục cho ra mắt những phiên bản All Star “Chuck Taylor” cổ cao (Hi-top) trắng đen được đón nhận nhiệt tình hơn (trong đó có huyền thoại âm nhạc Elvis Presley) so với những phiên bản trước đó.
Không dừng ở đó, năm 1957, với mục tiêu đơn giản và tiện lợi, những phiên bản cổ thấp (Low-top) ra đời và phổ biến hơn bao giờ hết vì sự tiện dụng dễ mang – dễ đi hơn so với những phiên bản cổ cao.
Converse tiếp tục thống lĩnh nghành công nghiệp giày thể thao khi thị phần chiếm đến 80% và tiếp tục tăng trưởng đến 90% trong những năm 1960.
Với những nỗ lực đóng góp không ngừng nghỉ của mình, năm 1969, Chuck Taylor được tôn vinh làm “Đại sứ bóng rổ” và tên của ông được đưa vào Quảng trường Danh vọng.
Thập niên 70, Converse tiếp tục cho ra mắt dòng One Star .Thiết kế ngôi sao năm cánh ở 2 bên thân giày cùng với sự sáng tạo mang tính đột phá về chất liệu, One Star đã thu hút sự chú ý của các Rocker và vận động viên trượt ván. Cons là khởi nguồn cho sự chuyển hướng mạnh mẽ đến phong cách thể thao đường phố của Converse.
Sau một thời gian dài bị gián đoạn và những ảnh hưởng không nhỏ từ thị trường, Converse trở thành công ty con của Nike và trở lại vị thế vốn có trong những năm thế kỷ 21.
Năm 2009, Converse tung ra loại giày cho dòng thể thao đường phố – trượt ván mang tên CONS, đồng thời đánh dấu sự chuyển hướng từ giày thể thao chuyên dụng sang phong cách thể thao đường phố của Converse ngày nay.
Đến năm 2015, một sự chuyển biến mạnh mẽ khi Converse thông báo chính thức ra mắt dòng sản phẩm Chuck Taylor All Star II. Lần đầu tiên sau 100 năm, sự cải cách về thiết kế và kết hợp những công nghệ hiện đại nhất của Nike, Chuck Taylor All Star II đã tạo nên sự quan tâm lớn từ giới trẻ đặc biệt là các tín đồ Chuck Taylor trên toàn thế giới.
Trải qua bao nhiêu năm với những sự thay đổi và xúc tiến trong ngành công nghiệp giày thể thao. Converse vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển một cách bền bỉ. Sự ổn định trong phong cách thương hiệu trở thành biểu tượng của chất lượng và uy tín, Converse chính là thương hiệu được mọi thế hệ, mọi tầng lớp và cả những nền văn hóa khác nhau yêu thích và tin dùng.