Vans cùng hành trình chinh phục giấc mơ
Vans được đại đa số giới trẻ biết đến là một trong những thương hiệu giày thể thao hàng đầu của thế giới, có sức ảnh hưởng lớn lên các nền văn hóa như thời trang, hip-hop, BMX và Skaterboarding. Có thể bạn chưa biết, để có được chỗ đứng vững chắc và gặt hái được nhiều thành công hôm nay thương hiệu giày ván trượt tỉ đô này đã phải trải qua biết bao thăng trầm trong những tháng năm khi mới bắt đầu thành lập. Để biết được hành trình chinh phục giấc mơ Vans như thế nào hãy cùng Drake “ngược dòng thời gian” để xem có điều gì thú vị không nhé?
Vans – Bước ngoặt lịch sử
Ngày 16/3/1996 tại 704E Broadway, Anaheim, California được xem là bước ngoặt mang tính lịch sử của nhà Vans bởi đây là ngày thành lập cửa hàng đầu tiên của hai anh em Paul và Jim Van Doren với tên gọi Vans Doren Rubber Company đặt nền móng vững chắc của “đế chế” Vans sau này.
Nguồn: Vans
Có một chi tiết khá thú vị là công ty Vans Doren Rubber Company là nơi duy nhất tại thời điểm đó vừa sản xuất vừa bán trực tiếp cho các khách hàng và chỉ trong một buổi sáng khai trương đẹp trời đã có 12 người khách đến đặt hàng với mức giá không quá đắt đỏ dao động từ $2.49 đến $4.99.
Nguồn: Vans
Vừa nhận đơn hàng thì chiều đã có sản phẩm, thật sự mà nói đây quả là một điều đáng kinh ngạc. Và giày của 12 vị khách ấy chính là những đôi Vans mà giới trẻ ngày nay vẫn thường hay gọi với cái tên quen thuộc là Vans Authentic.
Nguồn: Sưu tầm
Vans – Đôi giày tạo nên thời hoàng kim rực rỡ cho bộ môn Skaterboarding và BMX
Ở những năm đầu của thập niên 70 môn thể thao ván trượt và đua xe đạp vượt địa hình rất được giới trẻ yêu thích. Bạn có thể bắt gặp những chàng trai, cô gái mang trên chân những đôi giày Vans năng động cùng “bạn đồng hành” là những tấm ván trượt rong ruổi khắp mọi cung đường của miền nam nước Mỹ.
Nguồn: Sưu tầm
Cột mốc đáng nhớ tiếp theo chắc hẳn là sự ra đời của dòng Vans Era đình đám được thiết kế bởi Tony Alva và Stacy Peralta vào năm 1975. Mẫu giày được nâng cấp bằng một lớp đệm phần gót giày làm hạn chế ma sát vào mắt cá chân khi vận động mạnh cùng sự hòa trộn những màu sắc vô cùng đẹp mắt, vì thế mà Vans Era rất được các “tay chơi” ván trượt ưa chuộng.
Nguồn: The Hustle
Vans – Mở ra kỷ nguyên mới với nhiều dòng giày kinh điển
Tiếp nối những ảnh hưởng tích cực đó vào năm 1977, anh em tài năng nhà Vans tiếp tục tung ra thị trường hai quả bom khổng lồ là #36 hay còn gọi là Old Skool và #98 là Slip On được khá nhiều khách hàng săn đón. Nếu như dòng Old Skool nổi bật với chi tiết đường lượng sóng “jazz” được vẽ ngẫu nhiên bởi Paul Van Doren thì phiên bản Slip-on lại nổi bật với thiết kế không dây tiện dụng giúp việc mang – tháo trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Nguồn: Sưu tầm
Dường như Vans không có ý định để khách hàng của mình “nghỉ ngơi” khi tiếp tục tung ra thị trường phiên bản SK8 – Hi với thiết kế cổ cao độc đáo vào 1 năm sau đó. Đỉnh điểm nhất và thành công nhất vẫn là sự góp mặt của bộ môn thể thao đua xe đạp mạo hiểm BMX đã khiến cho tên tuổi của Vans bước sang trang mới. Điều đó chứng minh bằng việc Vans đã “tậu” thêm và sở hữu 70 hệ thống cửa hàng phân bố trên khắp bang California, mở rộng thêm giao dịch cả trong nước và quốc tế.
Nguồn: The Hustle
Phá vỡ thời kì đen tối – Chinh phục giấc mơ Vans
Khi bước sang những năm đầu thập niên 80, Vans có nhiều biến động mà cụ thể là Paul Van Doren dần ít nắm vài trò hơn trong các hoạt động của công ty. Mặt khác Vans đã hoạch định chiến lược kinh doanh không rõ ràng khi cùng một lúc “tấn công” vào nhiều thị trường với nhiều môn thể thao khác nhau như bóng rổ, đấu vật, bóng chuyền… để cạnh tranh với những đối thủ khác dẫn đến việc tốn khá nhiều ngân sách.
Nguồn: Sưu tầm
Trong thời điểm đó, những sản phẩm “ăn khách” của Vans vẫn được bán đều đặn. Tuy nhiên do chi phí thiết kế, duy trì các hoạt động đầu tư cũng như dây chuyền sản xuất đã ngốn hết ngân sách cho phép.
Quyết không để “giấc mơ” sụp đổ vào năm 1986, tức 3 năm sau đó Paul Van Doren đã chi trả toàn bộ chi phí và làm “sống” lại công ty. Tiếp theo đó ông bán lại công ty cho một ngân hàng đầu tư với giá trị và 77.4 triệu đô cùng kế hoạch và chiến lược đã được lên sẵn cộng thêm nguồn đầu tư tài chính vững chắc, trên đà đó Vans đã đẩy mạnh và phát triển khắp thế giới.
Nguồn: Sưu tầm
Dù đã phải trải qua không ít thăng trầm nhưng những đôi giày mà Vans đem lại vẫn vẹn nguyên chất lượng cùng nét đẹp vốn có. Hơn thế nữa Vans luôn biết cách tạo cho khách hàng của mình những giá trị kỉ niệm gắn liền với từng thời kì hay kí ức tuổi thơ của mỗi người. Nếu đã và đang hay qua rồi cái thời cắp sách mà trong tủ giày vẫn chưa có đôi giày Vans nào thì thật sự là một thiếu sót đấy nhé!
Nguồn: The hustle
Vì lẽ đó hãy bù đắp ngay bằng cách chọn cho mình một đôi giày Vans thật cá tính để được trải nghiệm nhiều điều thú vị, hứa hẹn sẽ không làm bạn phải thất vọng dù chỉ là 1s!